หลังจากที่ครูได้นำวรรณกรรมมาให้นักเรียนได้คาดเดาเรื่องราวแล้วนั้น ในชั่วโมงต่อมานักเรียนก็จะติดตามในเรื่องราวนั้นๆ ด้วยการอ่าน
การอ่านเรื่องราวของวรรณกรรม สำหรับนักเรียนที่แรกเริ่มอ่าน คือ ประถม 1 คุณครูจะเป็นคนที่อ่านให้เด็กฟังก่อนก็ได้ จนเมื่อสังเกตเห็นว่าเด็กเริ่มอ่านได้แล้วค่อยให้เด็กเป็นคนอ่าน
เมื่ออ่านจบแล้ว คุณครูจะกระตุ้นด้วยคำถามชวนคิดที่เชื่อมโยงไปสู่พฤติกรรมสมอง เช่น
- มีตัวละครอะไรบ้าง
-
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
(จากแรกจนจบ) เป็นอย่างไร
- เรื่องย่อโดยสรุปเป็นอย่างไร
-
ข้อคิดที่ได้คืออะไร
-
ความประทับใจ (ตัวละคร
เหตุการณ์) ที่มีคืออะไร เพราะอะไร
- อยากเป็นหรือไม่อยากเป็นเหมือนตัวละครใด เพราะอะไร
- หากเปลี่ยนตอนใดตอนหนึ่งหรือตอนจบ จะเปลี่ยนอย่างไร
-
คำถามที่อยากรู้ /
ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมที่มีคืออะไร
หลังจากที่ครูตั้งคำถาม นักเรียนได้แสดงความคิดเห็น คุณครูให้ภาระงาน/ ชิ้นงาน โดยเขียนเป็นแผนภาพโครงเรื่อง เพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจนยิ่งขึ้น
ตัวอย่างผลงาน "แผนภาพโครงเรื่อง" ของนักเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น